8 nguyên nhân gây polyp hậu môn cần phải biết

Polyp hậu môn mà chúng ta thường biết đó là một khối u mềm, trơn và lành tính, do sự tằng trưởng nhanh của các niêm mạc mà hình thành nên các khối polyp hình tròn hoặc hình elip. Và những khối polyp này chúng có thể di chuyển hoặc có thể nằm cố định ở hậu môn. Theo như các bác sĩ chuyên ngành hiện nay cho biết thì nguyên nhân gây polyp hậu môn là bao gồm các yếu tố sau đây:

1. Chế độ ăn uống của bạn không hợp lý


Mọi người thường không để ý đến điều này nhưng chế độ ăn uống của bạn không hợp lý thì cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị polyp hậu môn. Cụ thể như khi chúng ta ăn các thức ăn có nhiều tính axit, axit cholic kết hợp với nhau sẽ dẫn đến các biểu hiện xuất hiện polyp hậu môn tính u tuyến.

Nguyên nhân bị polyp hậu môn do thức ăn không phù hợp
Nguyên nhân bị polyp hậu môn do thức ăn không phù hợp


Việc ăn các thức ăn cay nóng cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị polyp hậu môn, các thức ăn cay nóng, chất kích thích như ớt tiêu, rượu bia, thuốc lá đã vô tình tạo nên áp lực cho đường ruột, từ đó chức năng của hậu môn trực tràng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2.Những tổn thương hay tác động bên ngoài hậu môn


Đối với những người đã từng hay đang bị bệnh apxe hậu môn thì sẽ rất dễ bị mắc phải polyp hậu môn. Nguyên nhân là khi bạn bị apxe hậu môn thì sẽ có xuất hiện các mủ và vi khuẩn ở bên ngoài có thể chảy vào trong hậu môn và gây ra tình trạng bị viêm nhiễm dẫn tới sự hình thành các polyp hậu môn.

3. Di truyền từ bố, mẹ


Những ai có gia đình, bố hoặc mẹ bị bệnh về polyp hậu môn thì có thể sẽ xảy ra tình trạng bị di chuyền đến thế hệ của gia đinh, và tỉ lệ di truyền cân đối ở cả nam và nữa chứ không ưu tiên riêng cho đối tượng nào cả. Đặc biệt là khối polyp hậu môn nó là một khối lành tính nhưng có thể phát triện và trở thành một khối ác tính.

Nguyên nhân bị polyp hậu môn do di truyền
Nguyên nhân bị polyp hậu môn do di truyền

4. Bất thường tại ống hậu môn


Một số đặc điểm bất thường của polyp hậu môn mà mọi người thường hah gặp phải đó chính là cong hậu môn, bị ngược về phía sau hoặc bị nghiên về phía bên phải…. Thường có nguy cơ mắc các chứng bệnh về đường hậu môn – trực tràng và trong đó có bệnh polyp hậu môn. Những bất thường ở hậu môn khiến cho việc đào thải phân ra ngoài gặp nhiều khó khăn. Từ đó dẫn đến tình trạng sót phân, táo bón, gây tích tụ các vi khuẩn và chất cặn bã gây viêm nhiễm và tạo thành bệnh polyp hậu môn nguy hiểm. vì thế bạn nên đi khám tại phòng khám đa khoa khang thái để được chữa trị hiệu quả.

5. Táo bón kéo dài hình thành polyp hậu môn


Việc táo bón kéo dài lâu ngày và sau đó hình thành polyp hậu mồn là một nguyên nhân mà í tai có thể nghĩ đến. Các khối phân đi qua phần hậu môn và trực tràng sẽ làm tổn thường phần niêm mạc hậu môn. Những tổn thương này sẽ khiến cho các chất thải và dịch hậu môn lẫn vào vết thương và gây ra các tình trạng viêm nhiễm và tình trạng này để lâu ngày sẽ dân tới trường hợp bị polyp hậu môn và cần phải điều trị ngay để khắc phục bênh tốt và ít tốn kém chi phí.

Nguyên nhân bị polyp hậu môn do táo bón kéo dài
Nguyên nhân bị polyp hậu môn do táo bón kéo dài


6. Tắc tĩnh mạch hậu môn gây polyp hậu môn


Các tĩnh mạch hậu môn có chức năng lưu thông và vận chuyển máu trong cơ thể. Một khi tĩnh mạch bị tắt nghẽn thì sẽ gây ra cản trở cho việc lưu thông máu và dần dần làm cho bộ phận hậu môn bị lão hóa, dẫn tới các tình trạng bị thường thành hậu môn và lâu ngày sẽ hình thành nên bệnh polyp hậu môn.

7. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn


Không ai biết rằng một nguyên nhân không thể ngờ đến đó chính là quan hệ qua đường hậu môn cũng có thể gây ra tình trạng bị polyp hậu môn. Bởi vì bộ phận hậu môn không hề có chức năng để cho chúng ta có thể quan hệ giống như bộ phận âm đạo, vì nó không thể giản nở để các vật có thể xâm nhập vào. Đồng thời thì bộ phận hậu môn cũng không thể tiết được dịch bôi trơn vì thế khi dương vật đi vào sẽ gây ra các tình trạng tác động đến thành hậu môn khiến cho nó bị tổn thương. Chính vì vậy, khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn, niêm mạc phía trong ống hậu môn của bạn sẽ bị tổn thương do cọ xát mạnh với dương vật của nam giới. và từ những tổn thường này sẽ dần dần có thể hình thành nên các triệu chứng của bệnh trĩ hoặc là bệnh về polyp hậu môn.

Nguyên nhân polyp hậu môn do quan hệ đường hậu môn
Nguyên nhân polyp hậu môn do quan hệ đường hậu môn


8. Lao đường ruột dẫn đến bệnh poyp hậu môn


Theo các chuyên gia thì vi khuẩn lao cũng có khả năng làm cho người bệnh mắc phải triệu chứng của bệnh polyp hậu môn. Sự tồn tại của các vi khuẩn tại các thành hậu môn và dẫn tới việc hình thành các polyp hậu môn.

Previous
Next Post »