Bị táo bón không đi ngoài được thì phải làm sao?

Trong số những người đã từng bị táo bón thì chắc hẵn đã biết được cảm giác khó chịu của nó. Vậy thì đây là nguyên nhân? Và khi táo bón đi cầu không được thì phải làm sao? Đây là một số câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Và trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin cần thiết về vấn đề này và thêm cách đi ngoài dễ dàng cho mọi người biết.

Nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón


Táo bón là một bênh trường gặp đối với mọi người hiện nay. Bệnh táo bọn có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ em và người giá là những đối tượng dễ bị mắc phải nhất. táo bón thường có những triệu chứng như đi nhiều lần mới được một lần, mỗi lần đi cần phải vận dụng nhiều sức lực thì mới có thể đi được.

dấu hiệu bị táo bón
dấu hiệu bị táo bón


Phân của những người bị táo bón thường khô cứng, hay có thể dính máu ở trong phân, có khi dính theo những chất nhầy của đại tràng, trực tràng. Bệnh táo bón thì không có gì gây hại cho cơ thể nhưng nếu để lâu thì sẽ gây ra những khó chịu cho người bệnh và lâu ngày có thể sẽ chuyển thành bệnh trĩ ( xem thêm: phẫu thuật bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền ). Nguyên nhân gây ra táo bón có thể gồm:

–Chế độ dinh dưỡng của bạn không hợp lý:


Vấn đề ăn uống là một nguyên nhân chủ yếu gây ra bênh táo bón, hầu hết những người bị bệnh táo bón đều cung cấp ít chất xơ cho cơ thể và ăn nhiều đồ có chất đạm và tinh bột khiến cho cơ thể tiêu khóa không được tốt. Theo như chúng ta đã biết thì chất xơ có trong rau, củ, chúng giúp cho chúng ta tiêu hóa được tốt hơn. Ngoài ra thì những người có một chế độ ăn kiên cũng dễ mắc phải táo bón. 

chế độ ăn uống không hợp lý
chế độ ăn uống không hợp lý

– Uống ít nước:


Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý thì lượng nước cung cấp cho cơ thể cũng là một yếu tốt quan trọng cho cơ thể, cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể giúp bài tiết và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

– Do các tập tục sống và thói quen xấu:


Do thói quen đi vệ sinh, vừa đi vệ sinh vừa đọc báo, chơi game, chơi điện thoại…. dẫn tới thời gian đi vệ sinh lâu, dần dần hình thành thói quen không tốt và gây ra táo bón. Xem thêm: đi cầu ra máu là bệnh gì

thói quen khi đi vệ sinh
thói quen khi đi vệ sinh


– Một số nguyên nhân khác:


Một số nguyên nhân khác như bị đại tràng, các bệnh nội tiết như suy giáp trạng, cường giáp trạng…hay ít vận động cơ thể, hoạt động thể thao, ngồi làm việc liên tục….

Bị táo bón không đi ngoài được phải làm sao?


Điều trị bệnh táo bón thì không hề khó, nhưng chúng ta cần phải kết hợp cả phòng và trị bệnh cùng lúc. Nếu như bạn chỉ điều trị bệnh nhưng không phòng bệnh thì khả năng bị mắc lại bệnh là rất cao. Phòng tránh bệnh bằng cách hoạt động nhiều, tập một thói quen đi vệ sinh nhất định vào một thời gian nào đó, tốt nhất là vào buổi sáng. Cứ thực hiện việc này liên tục trong khoảng 1 tuần thì sẽ tạo được thói quen cho cơ thể thích ứng.

+ Trị táo bón bằng chế độ ăn uống:


Nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ như rau, củ, quả và cung cấp một lượng nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày. Mỗi ngày nên ăn 25 – 30g chất xơ tức khoảng 300g rau trái cây. Cũng nên tạo các phần ăn khác nhau để tạo kích thích sự ăn uống. ngoài việc uống nhiều nước cho phân không thể cứng, thì bạn cũng nên hạn chế một số thức uống như cà phê, bia, rượu… và thay và đó thì nên uống nước lọc cho cơ thể được tốt. 

thức ăn trị táo bón
thức ăn trị táo bón


+ Trị táo bón bằng chế độ vận động:


Một trong những trường hợp có thể vận động vùng bụng đó chính là vận động cơ thể, tập thể dục điều độ hằng ngày, nên tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng cho cơ thể được vận động, giúp cho tăng cường sức khỏe và quá trình tiêu hóa được thuận lợi. 

thể dục trị táo bón
thể dục trị táo bón


+ Trị táo bón bằng thuốc


Một phương pháp khác trị táo bón mà không khuyến khích mọi người dùng nhiều đó chính là dùng thuốc để trị táo bón.

+ Trị táo bón bằng mẹo vặt


Ăn bơ là biện pháp trị táo bón hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bên cạnh đó bạn có thể dùng quả mơ chua để trị táo bón hiệu quả.

Đối với trẽ em thì mọi người hay dùng cách bôi mật ong vào hậu môn của trẻ em, dùng tăm bông bôi mật ong rừng vào và ngoáy sâu vào hậu môn của trẻ tầm vài centimet, sau một thời gian trẻ sẽ đi vệ sinh dễ dàng hơn. 

trái cây trị táo bón
trái cây trị táo bón


Một trong những cách khác đó chính là dùng cuốn mồng tơi tươi để ngoáy hậu môn cho trẽ sẽ giúp cho việc giúp chữa táo bón cho trẽ rất là hữu hiệu.

ở trên là những thông tin cần thiết về bệnh táo bón mà mọi người cần phải biết, từ đó sẽ có cho bản thân những cách phòng tránh và trị bệnh táo bón một cách hiệu quả.

Previous
Next Post »