Đi đại tiện ra máu có sao không?

Chào bác sĩ!

Trong mấy ngày gần đây em hay bị đi đại tiện ra máu, mặc dù chế độ ăn uống của em vẫn bình thường. Khi đi đại tiện em thấy trong phân của mình có lẫn một ít máu kèm theo dịch nhầy, nhưng không cảm thấy đau và cũng không thấy bị sa trĩ. Em vô cùng lo lắng về vấn đề này vì trước đây em chưa hề bị triệu chứng như thế này. Mong được bác sĩ tư vấn cho em biết việc đi đại tiện ra máu có sao không, và bệnh này như thế nào để em biết cách phòng tránh và khắc phục được hiệu quả. Em xin cảm ơn bác sĩ! (minhnguyen@gmail.com).


Báo động đại tiện ra máu tươi


Trả lời:

Chào em,

Thông thường đi triệu chứng đi đại tiện ra máu có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng này, và đây là một triệu chứng mà nhiều người hay gặp phải hiện nay.

Tùy vào từng tình trạng bệnh mà số lượng máu sẽ nhiều hay ít khác nhau, với những trường hợp nhẹ thì máu chỉ dính trên giấy vệ sinh hay máu lẫn ở trong phân, còn với những trường hợp bị nặng thì máu sẽ chảy thành tia chúng ta có thể thấy được rõ, kèm theo đó là các triệu chứng đau rát hậu môn, ngứa hậu môn.

Rất đáng tiếc là việc mô tả về bệnh của em vẫn còn khá là chung chung nên bác sĩ không thể nào chuẩn đoán chính xác được là em đang bị vấn đề gì để đưa ra cách chữa trị phù hợp cho em được.

Tuy nhiên thì việc đi đại tiện ra máu thông thường có dấu hiệu của một số bệnh sau đây, em cần đọc qua để có thể đoán mình đang bị bệnh gì.

Bệnh trĩ:

Ống hậu môn là một trong những nơi có nhiều các mạch máu, tạo nên các búi tĩnh mạch và nằm tại vị trí dưới các lớp niêm mạc, các búi tĩnh mạch này có tính cương nên nó sẽ có chức năng như một cái nệm để giữ vai trò khép kín ở trên hậu môn. Và vì một nguyên nhân khách quan nào đó thì khiến cho các búi tĩnh mạch bị tổn thương và dẫn tới tình trạng hình thành bệnh trĩ.

Đại tiện ra máu là một trong những dấu hiệu đầu tiên mà chúng ta có thể biết được khi gặp phải bệnh trĩ, lúc đầu thì việc chảy máu sẽ rất kín nên chúng ta khó có thể phát hiện ra được, khi đi đại tiện thì máu sẽ bị lẫn ở trong phân, hoặc bạn có thể thấy máu được dính trên giấy vệ sinh, còn về sau thì máu sẽ chảy thành tia hay phun ra, điều này làm cho mọi người dễ dàng được nhận thấy. Khi bạn để bệnh quá muôn thì nó sẽ dẫn tới tình trạng mỗi lần đi đại tiện, ngồi xổm hay đi vệ sinh hay đi lại nhiều là máu sẽ tự động chảy ra. 

Xem thêm: phẫu thuật bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền?

Polyp trực tràng và đại tràng:

đây là một bệnh khá là thường xuyên xảy ra nhưng lại khó phát hiện ra sớm, các khối u polyp lồi vào bên trong lòng đại trực tràng, và hình thành do sự phát triển quá mức của các niêm mạc trực tràng.

Triệu chứng rõ rệt của bênh polyp trực tràng đó chính là tình trạng đi đại tiện ra máu nhiều, cùng với đó là kèm theo tình trạng bị thiếu máu của người bệnh, ngoài ra thì bệnh cũng diễn biến theo từng đợt khác nhau, không bị táo bón cũng không chảy máu.

Nếu như các polyp hậu môn nằm ở vùng gần hậu môn thì chúng có thể sẽ bị sa ra bên ngoài hậu môn và bạn có thể nhận thấy nó được. 

phòng tránh bệnh đi đại tiện ra máu


Bạn bị viêm hoặc nứt kẽ hậu môn:

Đây là một bênh thông thường nguyên nhân là do bị táo bón lâu ngày, bệnh nhân thường có các dấu hiệu rặn mạnh để phân ra ngoài nên dẫn tới thành hậu môn bị tổn thương, sưng phù, đau rát hay có thể bị nứt hậu môn.

Các triệu chứng điển hình đó chính là đi đại tiện bị ra máu, đau rát hậu môn, bị đau lưng khi đi đại tiện….

Viêm loét đại trực tràng chảy máu:

Đây là một căng bệnh khá là hiếm khi gặp phải, các triệu chứng của nó như là đại tiện ra máu và có kèm theo các chất nhầy.

Khi xem hết những nguyên nhân trên thì bác sĩ khuyên em rằng nên đi khám bệnh để được chuẩn đoán và xác định được chính xác là mình đang gặp phải bệnh gì, từ đó đưa ra những phương pháp chữa bệnh phù hợp để máu chóng chữa lành bệnh cho em. Ngoài ra thì em cũng nên xem những cách phòng tránh bệnh đi đại tiện ra máu ở dưới đây.

Một số cách phòng tránh tình trạng đi đại tiện ra máu

- Hạn chế tối đa việc ngồi lâu một chổ, hay đứng yên tại một chổ quá lâu, thường xuyên vẫn động để cơ thể được hoạt động giúp phòng tránh bị đại tiện ra máu.

- Không nên dùng quá nhiều các chất kích thích hay các đồ ăn cay nóng, đồ chứa nhiều dầu mỡ, hay các thức ăn khó tiêu hóa….

- Cung cấp cho cơ thể một nguồn thức ăn nhiều chất xơ như là rau xanh, chuối, dưa chuột, đu đủ… để giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.
- Nên uống nhiều nước trong một ngày, thực hiện uống ít nhất là 2 lít nước trong ngày.

- Luôn giữ cho tâm trạng được thoải mái và vui vẻ, không nên để cơ thể bị stress vì như vậy khiến cho cơ bụng bị thắt lại dễ dẫn tới các bệnh về hậu môn do máu không lưu thông được tốt.

- Thường xuyên vệ sinh vùng hậu môn cho sạch sẽ để tránh tình trạng bị nhiễm trùng hay bị viêm vùng hậu môn.

Với những nguyên nhân và cách phòng tránh việc đi đại tiện ra máu ở trên thì hi vọng rằng em sẽ biết được và thực hiện chúng được đúng cách, không lo việc đi đại tiện ra máu có sao không. Chúc em mau sớm được khỏi bệnh và khỏe mạnh.

Previous
Next Post »