Polyp hậu môn là gì? phương pháp chữa polyp hậu môn

1. Polyp hậu môn là bệnh gì?


Polyp hậu môn là một trong những căng bệnh thuộc trong nhóm polyp hậu môn và trực tràng, khi gặp phải bệnh này sẽ xuất hiện các khối tròn hay hình elip trong thành trực tràng, các khối u này có thể di chuyển trong thành ruột. Tuy chúng không nguy hiểm gì nhưng nếu như bạn để lâu ngày không đi khám chữa bệnh thì có thể sẽ hình hành nên các khối polyp hậu môn ác tính và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Và liệu có phương pháp chữa polyp hậu môn nào hiệu quả hay là không, mọi thứ sẽ có trong bài viết này.

2. Một số triệu chứng của polyp hậu môn


- Khi đi đại tiện có cảm giác đau buốt trong thành hậu môn, hoặc có cảm giác rát thành hậu môn.

- Khi đi vệ sinh và nhận tháy có máu lẫn trong phân, hoặc là có chất nhầy bán vào phân.

- Và khi bạn đi khám tại các phòng khám thì việc nội soi sẽ phát hiện được bạn có bị polyp hay là không, chứ bệnh khó có thể được xác định ngay tại nhà.

triệu chứng bệnh polyp hậu môn
triệu chứng bệnh polyp hậu môn


- Trường hợp có thể xuất hiện cuống polyp ở đoạn cuối trực tràng có thể sa ra ngoài hậu môn, như hiện tượng sa búi trĩ.

- Thông thường cơ thể người bị bệnh polyp hậu môn thì sẽ gây ra các tình trạng bị thiếu máu, cơ thể mệt moi, không tâm trung...

- Khi kiểm tra nội soi trực tràng phát hiện bề mặt polyp tuyến tròn có màu hồng sáng bong, u nhú nhung mao, u tuyến thường có dạng hoa súp lơ mềm, cuống có màu đỏ.

3. Những nguyên nhân gây bệnh polyp hậu môn


Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng polyp hậu môn những trong đó có một số nguyên nhân gây polyp hậu môn thường gặp như sau:

- Hậu môn bị các tác động từ bên ngoài khiến cho chúng bị trầy xước, và làm ảnh hưởng tác động đến thành niêm mạc và lâu ngày sẽ dẫn tới trình trạng bệnh polyp hậu môn..

- Apxe hậu môn gây ra các tình trạng mũ ở bên ngoài hậu môn, các mũ đó có thể bị chảy vào bên trong hậu môn và khiến cho chúng vị viêm nhiễm và gây ra tình trạng bệnh polyp hậu môn.

- Do chế độ ăn uống không hợp lý, cung cấp quá nhiều chất béo hay các loại đồ có tính axit và nhiều thì cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng polyp hậu môn.

- Tĩnh mạch bị tắt, vì thế gây ra các tình trạng bị thiếu máu, không lưu thông được thuận lợi, khiến cho lúc nào cũng đi vệ sinh khó khăn.

- Bệnh còn do những biến dị gen hoặc yếu tố di truyền.

4. Sự nguy hiểm của bệnh polyp hậu môn


- polyp là căn bệnh rất dễ bị di truyền từ đời này sang đời khác, và chúng di truyền ở cả nam và nữ đều có xác xuất bị như nhau.

- Trong tổng số những người mắc bệnh về polyp hậu môn thì có đến 80% số người bị chuyển sang giai đoạn ung thư vì không phát hiện và chữa trị kịp thời, và cũng theo thống kê này thì chủ yếu là những người có độ tuổi từ 30 trở lên.

- Trường hợp nếu như các khối polyp hậu môn nằm ở gần hậu môn thì cần phải thực hiện cắt polyp hậu môn và cả ống hậu môn, sau đó lắp lại hậu môn giả cho người bệnh có thể sinh hoạt hằng ngày. 

phương pháp chữa polyp hậu môn
phương pháp chữa polyp hậu môn


- Nguyên nhân gây ra mệt mỏi, đau đầu, chống mặt hằng ngày, ngoài ra còn có các triệu chứng đau bụng.

- Về mặt tâm lý thì căn bệnh cũng khiến cho người bệnh giảm sự tự tim khi tiếp xúc và giao tiếp với mọi người trong cuộc sống hằng ngày.

Do sự nguy hiểm của polyp hậu môn là không thể lường trước, vì thế cần phải đi khám và chữa trị ngay lập tức để tránh phát sinh những gì không đáng có.

5. Điều trị polyp hậu môn


- Điều chính chế độ ăn uống một cách hợp lý, cũng cấp nhiều thức ăn có chất xơ cho cơ thể, cùng với đó là tập thể dục để tăng cường sức khõe, vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh các tình trạng viêm nhiễm.

-Thực hiện việc cắt bỏ khối polyp hậu môn khi bệnh nặng bằng phương pháp HCPT, hay có thể cắt mổ nội soi khi các khối polyp hậu môn còn nhỏ có kích thước dưới 1cm. lời khuyên là nên chọn phương pháp HCPT cho dù hậu môn có kích thước nhỏ, vì nó hạn chế sự tối đa việc tái phát bệnh sau khi điều trị.

- Trường hợp polyp hậu môn nằm sát hậu môn có thể phải cắt bỏ hậu môn.

Tùy từng vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có những hướng điều trị khác nhau dành cho người bệnh để có thể chữa trị một cách phù hợp và nhanh hết bệnh.

Khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh polyp hậu môn thì bạn cần phải nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế để thực hiện việc khám và chữa bệnh ngay lập tức, và nếu ở tphcm thì bạn có thể đến với phòng khám đa khoa Khang Thái để được các bác sĩ tại đây khám và tư vấn cho bạn những cách khắc phục theo từng giai đoạn bệnh và tình trạng bệnh hiện tại của bạn được tốt hơn. Phòng khám đa khoa Khang Thái địa chỉ 87 thành thái là một nơi được nhiều người lựa chọn cho việc khám chữa bệnh cho bản thân mình.

Previous
Next Post »